A- A+
Lao động học nghề tại Trường Trung cấp Nghề Nga Sơn.

(THO) - Thanh Hóa hiện có 54 cơ sở dạy nghề (1 trường cao đẳng nghề, 5 trường trung cấp nghề, 12 trung tâm dạy nghề (TTDN), 36 cơ sở dạy nghề khác) được lựa chọn thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT)” theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ.
   Hằng năm, tại các trường, cơ sở dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề (gọi tắt là cơ sở dạy nghề) đều trang bị thêm cơ sở vật chất, bổ sung đội ngũ giáo viên, tham gia giải quyết việc làm cho hàng ngàn LĐNT. Tuy nhiên, tình trạng thiếu trang thiết bị dạy nghề, đội ngũ giáo viên khiến các cơ sở dạy nghề  gặp không ít khó khăn.
 
    Thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020”, một số huyện, thị xã, thành phố lập đề án xây dựng các TTDN cấp huyện. Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất là bổ sung thêm lực lượng giáo viên dạy nghề (đặc biệt là giáo viên cơ hữu) và nhân lực cho các bộ phận khác trong khi nguồn giáo viên dạy nghề bảo đảm tiêu chuẩn lại không nhiều. Chính điều đó dẫn tới tình trạng các cơ sở dạy nghề phải đối phó với tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là những giáo viên có kinh nghiệm. Ví như: Trường Trung cấp Nghề Nga Sơn là đơn vị được lựa chọn thí điểm đào tạo nghề cho LĐNT theo Quyết định 1956 với các ngành nghề đào tạo: điện dân dụng, điện công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, bảo vệ thực vật... Đến hết năm 2011, nhà trường đã đào tạo nghề cho 130 lao động, trong đó 85% lao động có việc làm sau đào tạo. Ông Mai Duy Thái, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hiện trường có 12 cán bộ, giáo viên, trong đó có 7 giáo viên biên chế, nhu cầu của trường đang cần biên chế thêm 6 giáo viên nữa, nhưng hiện vẫn chưa được bổ sung thêm chỉ tiêu nên rất khó khăn trong công tác đào tạo.
 
    Tương tự như vậy, TTDN Thọ Xuân cũng đang đề nghị bổ sung thêm 4 giáo viên dạy nghề. Theo ông Lê Gia Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, nguyên nhân thiếu giáo viên dạy nghề, đặc biệt là giáo viên dạy nghề chuyên nghiệp là do tỉnh ta chưa có nơi đào tạo giáo viên dạy nghề chuyên sâu cho các TTDN. Do vậy, học viên sau khi tốt nghiệp khóa học chưa đạt yêu cầu trở thành thợ chuyên môn có tay nghề vững cho công việc của mình hoặc đạt chuẩn làm thuê cho các doanh nghiệp...
 
    Bên cạnh một số cơ sở dạy nghề ngày càng được đầu tư đáng kể về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề, đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề cho người lao động thì vẫn còn nhiều cơ sở dạy nghề chỉ mới đầu tư “vỏ” bên ngoài mà chưa chú trọng đầu tư trang thiết bị thực hành, đồ dùng giảng dạy. Có những TTDN đã đầu tư mô hình, học cụ, dạy nghề nông nghiệp nhưng chưa có nơi thực tập, thực hành như ruộng thực nghiệm, trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản hoặc vườn cây ăn trái...; một số cơ sở dạy nghề chưa tiến hành khảo sát nhu cầu nghề nghiệp cho LĐNT mà chỉ quan tâm đến khả năng đào tạo của trung tâm mình (có khả năng đào tạo ngành gì thì chiêu sinh ngành ấy), do vậy, chưa gắn kết tốt giữa đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm.
 
    Để có được đội ngũ giáo viên  theo đúng “tinh thần” của đề án, hằng năm Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp với Tổng cục Dạy nghề, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Trường Cao đẳng Nghề cơ giới Ninh Bình tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho các nghệ nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư... tham gia giảng dạy. Theo số liệu của phòng đào tạo nghề, Sở LĐ-TB&XH, từ khi triển khai đề án tới nay mới có 160 giáo viên tại các cơ sở dạy nghề được tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề; 200 cán bộ quản lý các cơ sở dạy nghề và các phòng LĐ-TB&XH được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dạy nghề, tư vấn chọn nghề, tìm và tự tạo việc làm cho LĐNT. Tuy đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nói trên nhưng hiện đội ngũ giáo viên dạy nghề, nhất là giáo viên dạy tích hợp vẫn thiếu, khiến công tác dạy nghề cho LĐNT ở nhiều huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các huyện miền núi gặp không ít khó khăn. Vì thế, việc đào tạo giáo viên dạy nghề rất cần sự linh hoạt của các địa phương như: khuyến khích các nghệ nhân tham gia dạy nghề; chọn và cử tuyển học sinh đi học...
 
    Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH: “Thời gian qua, mặc dù các địa phương rất linh hoạt để có được đội ngũ giáo viên dạy nghề đạt hiệu quả, nhưng việc tuyển dụng tại các cơ sở dạy nghề cũng đang gặp không ít khó khăn, như biên chế nhân lực ở các địa phương bị khống chế; khó có cơ chế ràng buộc giáo viên ở lại làm việc lâu dài... Cũng theo ông Huy: không nên thành lập ở mỗi huyện một trung tâm đào tạo nghề mà cần có sự liên kết vùng trong đào tạo dạy nghề, cần có trung tâm đào tạo nghề chuyên nghiệp cấp vùng có chất lượng. Như trong đào tạo nghề nông nghiệp cần có trung tâm đào tạo nghề trồng lúa, trung tâm đào tạo nghề nuôi trồng thủy sản, trung tâm đào tạo nghề gia súc, gia cầm, trung tâm đào tạo nghề làm vườn, trồng cây ăn trái... ở những tỉnh, thành có thế mạnh về sản phẩm đó. Và phải nhờ các trường đại học, các viện nghiên cứu đào tạo ra giáo viên tích hợp (giỏi cả về lý thuyết lẫn thực hành)...

Ý kiến bạn đọc

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán